Những yếu tố quyết định đến chi phi của website

Mục lục bài viết Mục lục bài viết

 

Với chúng tôi website thường gọi là một “ngôi nhà trên mạng” của doanh nghiệp vì sự tương đồng trong quá trình xây dựng. Một ngôi nhà cần có vị trí đất để xây dựng (tương ứng với hosting), địa chỉ nhà (tương ứng với tên miền), tạo nền móng, khung và hoàn thiện ngôi nhà (tương ứngg với quá trình viết content, thiết kế giao diện và lập trình). Với nhiều công đoạn như vậy, chi phí của mỗi website có sự khác biệt bởi nguyên liệu tạo ra là khác nhau. Cụ thể:

1. Khoản phí cố định cho Tên miền và Hosting, máy chủ Hosting

Tên miền hay domain là địa chỉ của trang web đang hoạt động ở trên Internet, tên miền đùng cho việc nhận diện, ghi nhớ và truy cập website nhanh chóng . Tên miền được phân chia thành hai loại: tên miền quốc tế và tên miền Việt Nam với chi phí khác nhau. Chi phí cho tên miền cũng phụ thuộc vào thời gian doanh nghiệp muốn sở hữu tên miền đó. Thời hạn tối thiểu là 1 năm, tối đa là 10 năm và doanh nghiệp cần được gia hạn liên tục để duy trì trạng thái sở hữu.

ten-mien-la-gi.png

Hosting được hiểu là không gian lưu trữ mã nguồn và dữ liệu của website. Chi phí hosting cũng là một loại chi phí cố định được xác định theo thời gian và cần gia hạn liên tục. Giá của hosting phụ thuộc vào tốc độ, băng thông và dung lượng.

hosting.png

2. Thiết kế giao diện của trang web

Đối với các mã nguồn mở, thời gian thiết kế có thể rút gọn bằng việc mua template và thực hiện thiết kế lại bằng cách kéo thả bố cục, thay đổi màu sắc, bổ sung content và hình ảnh/video. Cách này khá tiện dụng nhưng vẫn yêu cầu người thực hiện có tính thẩm mỹ cao và hiểu về lập trình để thực hiện.

Nếu thiết kế hoàn toàn mới với các công cụ chuyên nghiệp như Figma, Adobe,... designer cần thực hiện nhiều công việc hơn, từ lên UI Style Guide - quy tắc thiết kế cho toàn bộ website, vẽ wireframe - khung của website, thiết lập user flow - luồng hành vi người dùng cũng như là thiết kế giao diện đảm bảo thẩm mỹ và đáp ứng yếu tố cải thiện trải nghiệm người dùng. Đây là một chuỗi các công việc đòi hỏi UX/UI designer có trình độ cao, chuyên sâu về thiết kế. Chức vụ này thường xuất hiện trong các công ty thiết kế website code tay.

figma-1.png

So sánh về hạng mục công việc, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra quy trình thiết kế giao diện là yếu tố có ảnh hưởng rất lớn tới chi phí của website.

3. Các tính năng cơ bản của website

Tính năng của website hoàn toàn phụ thuộc vào loại website và nhu cầu của doanh nghiệp. Số lượng, độ phức tạp của chức năng và yêu cầu có sự linh động càng cao thì giá cả lại càng tăng lên. Vậy thì tính năng cơ bản nào mà website cần có?

 

  • Để tối ưu được SEO, tăng lưu lượng truy cập thì website không thể thiếu chức năng tạo lập và đăng bài viết với title, meta description, slug, hình ảnh,... Dù tại thời điểm xây dựng website, doanh nghiệp chưa đủ tiềm lực để thực hiện công việc SEO, developers vẫn cần xây dựng nền tảng cho sự phát triển trong tương lai.

seo.png

  • Chức năng thương mại điện tử như thêm vào giỏ hàng, thanh toán online, quản lý tài khoản, theo dõi đơn hàng,...

thuongmai.png

4. Nội dung – content cần nhập liệu

Thông thường, nội dung trên website do doanh nghiệp biên tập, giúp nội dung website liền mạch và thể hiện được tính cách của doanh nghiệp. Rủi ro có thể xuất hiện là sự thiếu đồng nhất giữa giao diện và nội dung, khiến bản thiết kế không thực sự hoàn thiện cũng như không đáp ứng được các yếu tố của UX writing.

Nhập liệu bao gồm nhập liệu sản phẩm hay nhập liệu bài viết. Đây là hạng mục nằm ngoài dịch vụ thiết kế website nhưng để website có đầy đủ nội dung và đi vào hoạt động nhanh chóng, các chủ doanh nghiệp thường yêu cầu bên thiết kế website nhập liệu. 

Giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp là sử dụng dịch vụ tư vấn website trọn gói với đầy đủ các hạng mục công việc từ nghiên cứu người dùng, thấu hiểu doanh nghiệp đến biên tập nội dung, thiết kế, cuối cùng là lập trình website và nhập liệu. Đây chính là giải pháp mà chúng tôi đang áp dụng và cố gắng hoàn thiện hơn để hỗ trợ khách hàng tối đa.

5. Các tính năng nâng cao với các website đặc biệt

Phụ thuộc vào nhu cầu của doanh nghiệp, website có nhiều chức năng phát sinh so với tiêu chuẩn chung. Ví dụ website đấu giá trực tuyến yêu cầu có chức năng cập nhật kết quả đấu giá liên tục mỗi 30 giây, ghi nhận lịch sử trả giá và thực hiện ký biên bản online. Những chức năng này không phổ biến trên thị trường, đặc biệt là thị trường Việt Nam. Do đó, các chức năng này yêu cầu nhân sự phải nghiên cứu cách thức hoạt động, cách lập trình,...

 
 
Bình luận

Họ và Tên *

Nội dung *

Đăng ký nhận thông tin

Và các chương trình khuyến mãi